Thứ Tư, 29 tháng 7, 2009

Lạm bàn về HỌC

Miên tui xin lạm bàn là bởi vì mất dạy rồi thì có tư cách chi mà bàn với luận! Đúng dzậy nhưng vì ngứa miệng quá nên xin phép Chư vị cho Miên được lạm bàn, OK!
Cái Học, sách xưa đã viết: "Học giả hảo, bất học giả hảo. Học như hòa, như đạo; Bất học như cảo như thảo" (Không biết có trúng trật chi không!) Miên tui suy rằng thế là rất đúng, vì học cũng tốt, mà không học cũng tốt, chứ chẳng lẽ không học là xấu à! Chỉ khác nhau chút xíu ở chổ học được thì như lúa, như gạo, còn không học được thì như cây, như cỏ. Mà xét ra lúa gạo cũng tốt mà cây cỏ cũng tốt, chứ cây cỏ có xấu bao giờ đâu. Đúng vậy. Chỉ có lúa gạo cần phải chăm bón nhiều hơn mới tốt tươi được và ích lợi của nó cũng nhiều hơn cây cỏ chút ít, vậy thôi. Như thế cái Học có tốt hơn cái không học một chút, chứ không phải không học là xấu. Thuở đất trời nổi cơn phong kiến người ta nói không có tiểu nhân, quân tử lấy ai mà sai bảo. Suy rộng ra thì còn nhiều thứ để luận bàn lắm, Bờ lốc không thể tải nổi. Chẳng hạn tỷ lệ, cơ cấu các bậc học của một quốc gia như thế nào là phù hợp, chứ không thể mang tiền Kho bạc Nhà nước mà đi đầu tư đào tạo cho 100% nhân dân đều tốt nghiệp đại học cả, hóa ra là rồ à!!!!
Với bài viết này Miên tui muốn tỏ bày cái trăn trở của mình bấy lâu nay: "Lạ quá, tại sao bây giờ cái Học, cái Học vị, Học hàm nó nhiều quá mà lúa gạo đâu chẳng thấy".
Một hôm Miên tui bỗng "hoác ngộ", ngồi một mình trước Máy vi tính mà Miên tui la lên Ơ Rê Ca Ơ Rê Ca... có thể phân định được hệ thống bằng cấp, học hàm, học vị hiện nay như sau:
Phàm có Học thì phải có Thầy, mà đã là Thầy thì đương nhiên phải có Học vì không thể không học mà có thể làm Thầy được. Có như dzậy mới sinh ra Ngày Hiện Chương Nhà Giáo, Ngày Nhà Giáo Việt Nam để Học trò tri ân Thầy của mình. Chưa kể phàm đã là Học thì phải có Trường, có Lớp, có Bạn; chứ không thể tự dưng mà xưng Bằng này Cấp nọ; Mà hỏi học trường nào không biết, lớp nào không hay, bạn học cũ không có. (Xin được phép loại trừ một số trường hợp đặc biệt). Nếu quý vị cùng Miên tui nhất trí cao các dấu hiệu nhận biết này rồi thì Miên tui xin phân biệt hệ thống Bằng cấp cực kỳ phong phú, đa dạng, cỏ rau lẫn lộn hiện nay như sau:
Tiến sĩ 12: Nghĩa là 7 năm BTVH + 3 năm ĐHTC + 2 năm CH;
Tiến sĩ 17: Nghĩa là 10 năm BTVH + 4 năm ĐHTC + 3 năm CH;
Thạc sĩ 10: Nghĩa là 6 năm BTVH + 3 năm ĐHTX + 1 năm CH;
Cử nhân 15: Nghĩa là 11 năm BTVH + 4 năm ĐHTC;
Cử nhân 20: Nghĩa là 14 năm BTVH + 6 năm ĐHTX.
Với hệ thống văn bằng được liệt kê, phân loại như trên, hy vọng quý vị có thể phân định được một cách mạch lạc Lúa Cỏ để làm gáo hay làm môi chi đó trong công việc và cuộc sống. Chúc quý vị thành công dzà dzui dzẻ.

3 nhận xét:

Miên Như nói...

Nói ra nhức óc bực mình
Chướng tai gai mắt, mần thinh chúng láo lường

Nặc danh nói...

** Bằngkấp chỉđể mà ghi
Việcxin xinviệc cũngchi thửhành

[ thửhànhnghề giỏi mớiđượclàm,
cònthử cáitâm...nữa.
Còn Lúagạo thìtới CửuLong BìnhNguyên mà mua thựclương, thựcfẩm ởđây cũngnhiều,
Lo chi bạn Mien (<-)] iuv 04

Nguyen Phuc Vinh Ba' blog nói...

Bạn có lẽ thiếu bằng cấp nên ganh tỵ với các bạn khác có bằng cao và ngon hơn bạn. Thời này mà thiếu bằng (dù giả) thì khó vươn lên. Bạn thông cảm cho người ta với.