Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

Remy Martin

REMY MARTIN
Lời thưa trước: Bài ni Mien tui trích đăng từ thư thằng bạn đời gửi cho, để quý vị đọc cho vui thôi, nếu quý vị nào có ý vận dụng vào cuộc sống thì Mien tui xin cảnh báo 2 điều. Thứ nhất Miên tui không chịu trách nhiệm về sự cố tan bị bạc của quý vị, thứ hai quý vị phải giữ tuyệt đối bí mật đối với quý phu nhân kẻo xảy ra cuộc chiến hết sức nguy hiểm.
Đây là thứ dữ trong làng rượu, thuộc một trong Tứ Đại Thiên Vương không thua gì Martell quốc hồn quốc túy rặt giống dòng Gaulois Pháp . Lập năm 1724, hiện nay do 2 đại gia kiểm soát: Max Cointreaux (hãng làm rượu mùi có tiếng nhất của Pháp) và Martin Remy G. Remy Martin không có nhãn 3 Stars, nhưng ra liền VSOP (đúng trên 5 năm). Hàng năm bán trên 8 triệu chai, dân Giao Chỉ và mấy công chức đời Pháp tại Saigon rất thích nhậu với tôm càng xanh nhảy lói xói nướng trên than hồng rồi chết luôn cũng không ân hận gì trần thế đầy giả dối ô trược. Hạng Lancet d’Or (Mỹ mua nhiều), loại Grande Reserve bán tại siêu thị phi trường quốc tế miễn thuế nhập nội, mỗi người được l chai thôi, loại Vieille Reserve bán tại bar rượu hạng sang, loại Âge Inconnu (đừng hỏi tuổi mà chi, không biết đâu) không bán mà tặng cho những chiến sĩ có công cho đất Pháp? (Chắc công uống rượu quá?) Napoleon và Fine Cognac nếu được uống một ly là bệnh gì cũng khỏi chỉ trừ bệnh "ghiền" không trị được mà thôi loại Lancet d’Or Grande Cognac nghe như huyền thoại của dân Gaulois? Loại chót Louis XII Grande Cognac (tuổi không dưới 25) được đãi trong những yến tiệc quốc khách. Vua Á Rập, tuy kinh Koran cấm uống rượu, nhưng thích mua tặng cho đại sứ quen của Á Rập, còn dư cất trong tủ sắt chung với hột xoàn lớn nhất nhì thế giới.
Còn lại những lò nhỏ sau đây : A.E d’Or, M. Rangeau, Augier, Brillet, Comandon, Exshaw, Gaston de Lagrande, Marnier Lapostelle, P . Frapin. Những lò này nếu bạn thiếu một vài chai rượu cũng không đáng lo lắm .
Là một vùng núi cao, cách Charete độ 80 miles (trên 100 cây số). Nơi dây cũng làm Brandy nhưng gọi là Armagnac (rượu mạnh ngang Cognac). Vì những đàn anh giàu có, văn minh dành hết những lò rượu ngon rồi, nên xứ Phù Tang Nhật Bản đành chạy qua tỉnh kế bên Cognac mà Armagnac vậy. Dân Nhật uống rượu đế sake hoài đâm chán nên phải bắt chước văn minh thiên hạ chớ, mua rất nhiều những chất lỏng màu vàng, uống vào là hồn du địa phủ còn hơn nước trăng trắng hôi mùi gạo rượu sake.
Vì tỉnh này chuyên dùng loại cây sồi chất gỗ màu đen black oak, nên chất rượu chứa trong thùng chuyển màu vàng sẫm hơn Cognac, mùi cay nồng hơn cognac vì chất tannin của gỗ cây sồi đen chừng 8 năm thì màu đậm như 25 năm của Martell rồi. Khó phân biệt lắm, muốn phân biệt thì phải tu luyện trong làng lưu linh khoảng trên 20 năm, và có lẽ tại Mỹ thì bằng lái xe của bạn bị treo ít nhất chục lần, có khi bị cúp luôn cho đi xe buýt thì mới phân biệt được.
Hảo tửu của Armagnac: Marquic de Montesqiuo, Lafontan, Malliac, J. Gauvin, Iles des Ducs, Larressingle, Kressmann, Domains Boingneres, San Gil, Condom, Pacherene.

6 nhận xét:

Trần Phan nói...

Hà hà, chúc mừng chương 2. Hèn chi Lệnh Hồ đại hiệp và Tổ lão tền bối uống dữ hung. Coi lại thấy em thuộc hàng tục tửu. Đã chả biết cóc khỉ gì mà mỗi lần uống cứ zô zô. He he, phen này phải xem lại tư cách đại biểu/

Miên Như nói...

Cũng khổ lắm TP à! Kể từ ngày thằng bạn gửi cho cái bài này Mien tui đâm ra hư đốn thêm nhiều. Mỗi lần đi ngang qua mấy tiệm bán rượu ngoại, thấy mấy chai rượu là nước miếng nước mồm chảy ra ướt hết cả vạt áo xơ mi đó TP à!

Trần Phan nói...

Coi như bác nhận em làm học trò, gửi cho em mấy chai làm phương tiện trực quan đặng học cho giỏi. Bác nhạ.

N2Y nói...

Qua đây ta lại muốn say
Cùng Thơ uống cạn tháng ngày trống không
Với tay moi nhớ trong lòng
Bóp cho nát vụn rắc trong rượu đầy
Uống say quên hết trời mây
Quên luôn kiếp sống trời đầy riêng ta !
----
Rượu Tây nhiều quá! Thứ nào ngon nhất hả đệ?

Miên Như nói...

Ôi giời, Mình định mời TP nàm cán bộ thỉnh giảng môn 'Quốc tửu Bàu Đá' chứ không thể nhận nàm học chò được.

Xư tỷ à! Cái món này trước khi đệ hạ sơn, Sư phụ có dạy không được truyền cho học sanh gái, Xư tỷ thông cảm cho đệ nhé.

N2Y nói...

Tỷ đâu còn con gái nữa đâu? Hí hí!
"Trọng nam khinh nữ hỉ"?
Tỷ sang hỏi Chần Phen vậy!