Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

Nuận về Văn dĩ tải đạo

Đọc lệch là giết người
Phan Khôi
Sau khi nàm mấy ni Dờ mi mặc ten Nang thang hơi liêu xiêu bỗng nhớ lại bài Văn Dĩ Tải Đạo do Bác Hoa Sen đưa lên Blog chước đây bèn chích đăng lại và có mấy nhời bàn để hầu gúy dị mua dzui chong chốc nát:

Chuyện rằng: Thừa đêm mưa gió, một tên đạo chích lén trộm chiếc chuông của chùa làng, và bị bắt. Nội vụ giải đến huyện quan. Ai cũng tưởng tên trộm sẽ bị tù, nào ngờ quan huyện tha ngay hắn về.
Không bao lâu, làng lại bắt được một tên trộm chiếu và cũng giải nạp lên huyện đường. Nhưng lạ thay, quan huyện dạy đem chém đầu tên trộm chiếu.
Hội đồng làng chẳng hiểu ra sao cả, trộm chuông là trọng tội mà được tha, còn trộm chiếu coi như cắp vặt lại bị giết, thế là cả hội đồng làng kéo nhau lên huyện đường để nhờ quan chỉ dạy.
Huyện quan tỏ ra là bậc “dân chi phụ mẫu” dạy rằng:
“Các ngươi làm sao hiểu thấu phương cách chăn dân trị nước của bậc Thánh hiền. Ta đây xét xử mọi việc đều theo sách vở nghìn xưa để lại, bởi sách có câu: Phu tử chi đạo kỳ chung thứ giả, nghĩa là Đức Phu tử dạy, trộm chuông thì hãy tha. Lại có câu: Triều văn đạo tịch tử khả hỉ, nghĩa : Triều đình truyền ăn trộm chiếu thì phải tội chết, bởi các ngươi còn tối sách vở thánh hiền thì làm sao thông đạt nghĩa lý.”
Hội đồng làng gật gù, tỏ vẻ khâm phục xá dài nói:
“Bẩm quan ngài, Ngài quả là người thông đạt thiên kinh vạn sử, lũ chúng con sao sánh bằng.”
Vì bị chết oan, hồn tên trộm chiếu vất vưởng xuống Diêm đình đầu cáo Diêm Vương cho quỉ sứ lên bắt hồn quan huyện xuống đối chất.
Diêm vương phán hỏi:
“Nhà ngươi xét xử thế nào mà tên nầy xuống đây kêu oan?”
Huyện quan thưa: “Bẩm Diêm chuá, chúng con đứng ra chăn dân, cầm cân nẩy mực lẻ nào không hiểu lời Thánh hiền dạy. Sách có câu “Phu tử chi đạo kỳ chung thứ giả” và “Triều văn đại tịch tử khả hỉ”. Con đã theo đúng sách vở mà tha cho tên trộm chuông và giết tên trộm chiếu để răn dạy kẻ khác.”
Nghe xong Diêm vương vổ án:
“Thôi rồi, Nhà ngươi làm đến chức Huyện quan mà hiểu sai bét cả sách vở Thánh hiền thì làm sao sao không giết oan uổng mạng người “Phu tử chi đạo kỳ trung (không phải chung) thứ giả”, nghiã là Đạo của Phu tử chi đạo kỳ trung thứ giả. chữ trung là trung dung, tức cái đạo không thiên về mặt nào mà mi đọc lệch chung ra cái chuông. Còn câu kia Triêu (không phải là triều là chữ đồng tự dị âm), văn đạo tịch tử khả hỉ, nguyên văn câu của thầy Nhan Hồi, học trò đức Khổng Tử viết để tỏ nhiệt tình với đạo của thầy có nghĩa “sáng mà nghe được mùi đạo trung thứ chiều chết cũng cam”.
Triêu mà mi đọc là lệch là “triều” là triều đình, còn tịch là “buổi chiều” tịch dương mà mi đọc là “chiếu”. Để rồi giết oan một mạng người. cái dốt của nhà ngươi sẽ còn gây thêm nhiều oan khổ cho dân lành. Vậy ta bắt nhà ngươi đầu thai làm chó để bù tội lỗi.”
Quan lại sợ hãi, khúm núm thưa van xin:
“Thưa Ngài, Ngài có cho con đầu thai làm chó xin Ngài thương tình cho con làm con chó nái.”
Diêm vương ngạc nhiên hỏi:
“Chó đực hay chó cái đều là kiếp chó. Tại sao nhà ngươi xin đầu thai làm chó nái?”
“Bẩm Ngài, sách có câu “Lâm tài mẫu cẩu đắc, lâm nạn mẫu cẩu miễn”, con muốn đầu thai làm chó nái để “Gặp tiền thì chó mẹ được hưởng, gặp nạn thì chó mẹ được miễn.”
Xin Ngài cho con làm chó nái.”
Diêm vương lắc đầu, chán nản:
“Thôi lại là cái dốt đặc cán mai của nhà ngươi. Lâm tài mẫu (mẫu đây có nghĩa là không nên chứ không phải mẫu là mẹ) cẩu đắc, lâm nạn mẫu cẩu miễn nghĩa là: gặp tiền tài không nên lấy bừa bãi, gặp nạn chớ bỏ qua. Thế mà nhà ngươi hiểu ra “Chó nái dễ được tiền, tránh được tai nạn”. Thôi ta không cho ngươi đầu thai làm chó nái mà phải chôn sống nhà ngươi.”
Huyện quan than khóc: “con đập đầu trăm lạy nếu Ngài chôn sống con xin ngài rộng lượng chôn từ cổ trở xuống”.
Diêm Vương hỏi: "Chừa đầu cho mi thở"?
Huyện quan thưa:
“Thưa sách có câu: Thiên niên mai cốt bất mai tu (tu đây có nghiã là xấu hổ, giống như cọp chết để da người ta chết để tiếng) tu ở đây không phải là râu nhưng Huyện quan hiểu rằng ngàn năm chôn xác chứ không chôn râu …” (VN thi nhân tiền chiến trang 85)
Xã hội thời phong kiến, không phát triển về tự do ngôn luận hay nhân quyền, bởi vì đời sống dân trí còn thấp, nhưng ngày nay cũng nhiều nơi trên thế giới dù đất nước phát triển, thống nhất, hoà bình nhưng vẫn còn dung túng bọn quan lại dốt nát, không học nhưng mua bằng cấp ăn trên ngồi trốc có điạ vị cai trị dân độc tài bóc lột làm đất nước thêm khổ đau, người dân luôn sống trong trình trạng thấp cổ bé miệng! Chúng tôi xin đốt nén nhang tuởng nhớ cụ Phan Khôi mong Cụ chia sẻ với thế hệ chúng tôi, dù ngày nay là thế kỷ thứ 21!! vẫn còn như ngày Cụ còn tại thế!!


Sau khi ngâm kíu Nang thang tui xin có vài nhời bàn về Văn dĩ tải đạo như sau:
Văn dĩ tải đạo. Đúng vậy! Nếu văn không dĩ tải đạo thì văn phải dĩ tải đời mà nếu không dĩ tải đời thì phải tải cái chi đó chớ! Phải không Bác HS và Gúy Dzị Bờ Lốc Gơ. Cái bài ni trước đây Nang Thang tui có may mắn ngâm kíu và đã Hoác ra được nhiều Chân Ní mới nạ, nếu Gúy dzị cất công ngâm kíu chắc cùng sẽ hoác ra được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống. Phàm đã là chữ nghĩa Thánh hiền thì ai cũng có thể học được mặt này mặt kia, cho nên vị Quan kia đã học được một mặt còn mặt kia Diêm Vương lại học được như dzậy xét cho cùng mỗi người học được một phần và đã bổ sung cho nhau thật là toàn diện Gúy dzị ạ, xin Gúy dzị hiểu cho mỗi ní nuận đều có 2 cái Nề của nó nà: “Nề Chái - Nề Phải” mà vị quan nọ dùng cái Nề bên này còn Diêm Vương lại dùng cái Nề bên kia dzậy thôi. Nang Thang tui có may mắn được ưu tiên bồi dưỡng ở “cấp cao” về ní thuyết này nên có ý định mở một một nớp tập huấn “Chiển khai” “Ní Thuyết” “Nề Chái - Nề Phải” nếu trong Gúy dzị có ai muốn ngâm kíu Ní thuyết ấy xin niên hệ để đăng ký chước, sau khi ngâm kíu viết thu hoach xong Gúy Dzị sẽ được cấp Chứng chỉ miễn phí, việc đi nại, ăn uống Gúy dzị phải tự no. Ní thuyết này nà một noại tài niệu cổ Gia truyền dzất quý do vị Quan nọ truyền lại cho Hậu duệ của ngài, và vị Hậu duệ ấy phổ biến chong Nuận văn “Chiến Xỉ” được viết bằng chữ “Háng” với đề tài cấp Lanh Tẹc Na Xô Nan Lơ: “MUÔN NĂM CHƯỜNG CHỊ NHẤT THỐNG GIANG HỒ”.
(Để tham gia Nớp chiển khai này có hiệu quả Gúy dzị phải ngâm kíu chước nịch xử và thân thế xự nghiệp của Nhậm Ngã Hành), muốn biết Nhậm Ngã Hành nà ai thì phải hỏi Doanh Doanh, muốn hiểu Doanh Doanh thì phải hỏi Lệnh Hồ Xung, muốn hiểu Lệnh Hồ Xung thì phải hỏi Nhạc Linh San, muốn hiểu Nhạc Linh San thì phải hỏi Nhạc Bất Quần, muốn hiểu Nhạc Bất Quần thì phải hỏi Nguyễn Cao Kỳ Duyên, muốn hiểu Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì phải hỏi Nguyễn Cao Kỳ... Chời ơi! Cái gì thế này! Cái gì thế này!!!! ...

Xin Gúy dzị đừng la ó... Nhiều Gúy dzị chắc xẽ phải phản đối và thắc mắc, sao lại kỳ quặc như dzậy????? Xin thưa rằng không có chi kỳ quặc cả nó nằm chong mối ní nuận nô dzzích của Ní thuyết ấy mà, Gúy dzị cứ bình tỉnh mà ngâm kíu sẽ Đại Hoác ngay mà. Bởi dzì thế này Nguyễn Cao Kỳ chước đây nà Tướng “Ngụy”, mà đã là tướng ngụy tức thị là “Ngụy Quân”, Nguyễn Cao Kỳ Duyên là con của Nguyễn Cao Kỳ tức là con của “Ngụy Quân”, mà con của “Ngụy Quân” thì theo sách vở Thành hiền bên Tàu thường gọi nà “Ngụy Quân Tử” đã là Ngụy Quân Tử thì còn ai hơn Nhạc Bất Quần, mà Nhạc Bất Quần lại sinh hạ ra Nhạc Linh San, Nhạc Linh San lại là người yêu, nười bạn chí cốt của Lệnh Hồ Xung.... Cứ như thế Gúy dzị cứ nuận ngược nên rồi xẽ hiểu dza cái Ní thuyết này nó thâm sâu vô cùng. Có nẽ đến đây Gúy Dzị đã HOÁC được Văn dĩ tải cái chi đó chưa ạ? Xin cám ơn Gúy Dzị đã nắng nghe. Mời Gúy Dzị nán lại ít phút để Em Nó gửi cái phong bì 100 đô gọi là tiền ăn trưa ấy mà. Chúc Gúy Dzị thành đạt và an khang thạnh vượng.
Nang Thang

17 nhận xét:

hoasenvang nói...

Lôi thôi cũng một ông Miên
Loanh quanh luẩn quẩn muốn điên cái đầu
Chữ nghĩa muốn hiểu cho sâu
Học từ bụng mẹ bạc đầu chưa thôi
Thời ni bằng cấp quá trời
Học chi cho mệt ngồi chơi uống trà
Lý luận luận lý tới tra
Còn chi mô nữa lạy bà em xin

Miên Như nói...

Dạ thưa mới bạc nửa đầu
Mà nghe nhối nhức cái bầu sự tâm.

Nặc danh nói...

Cái vụ "Văn dĩ tải đạo" này cháu VK đã được xem chú Miên viết trong blog chú Ba và cười một trận nghiêng ngả (dù cho trong lòng thấy cũng hơi chua chua chát chát). Thâm thúy quá chú àh!

PS: Chú Miên không thể "bạc nửa đầu" --> Lý zo nà vì chú Miên đã tự giới thiệu "Trán hói tóc sưa rấu chớm bạc", tóc đã không đủ nửa đầu thì làm sao mà bạc nửa đầu chú hén! Hihi... Lâu lâu cháu VK chọc chú Miên chơi! Hihi...

mien nói...

À, thì ra thế này! Trán hói nhưng tóc vẫn còn, và bạc 1/2 số tóc còn lại mà. Đúng ra nói cho chính xác là bạc 1/4 đầu (Vì một nửa phía trước có còn mô nữa mà bạc hè!!!)

Trần Phan nói...

Cảm ơn bác đã khai ngộ cho cái đầu ngu si của Trần Phan. Đọc cái mớ ní luận lày của bác em mới hiểu là đất Bình Định của em là nơi mà Triệu Tử Long một mình xông pha. Chả là năm 1376, vua Trần lúc bấy giờ là Duệ Tông thân chinh dẫn đại quân đi đánh Chiêm Thành và bị tử nạn do trúng chiêu hồi mã thương của Chế Bồng Nga. Vua chết thì phải mang xác vua về và không ai làm việc này tốt hơn là Triệu Tử Long. Bác lấy cơ sở này để nàm nuận ớn chiến xĩ, chứng minh Lưu Bị, Vân Trường, Khổng Minh,... đều là người mình hết đấy. Chà chà, em giỏi quá phải không bác. 100 USD này xin gửi lại để bác uống rượu. Em phải tập tức hạ sơn để xưng bá thôi.

Nặc danh nói...

Sang thăm Miên.Đọc bài viết bất chợt thấy cũng ngộ và có lý giữa việc đọc lệch, hiểu sai và làm bậy.Phải học lại i tờ thôi vì sự việc bắt đầu từ đọc lệch mà ra.Chúc an lành.NLR

mien nói...

Chà chà! Cái đoạn ni chắc Búi bèng beng dzồi đây Cụ Trần ạ. Vân Trường...Vân Trường... nghe tên goen goen(!) À Vân thì nhớ dzồi có mấy em chân dài dài ấy tên nà Vân, còn Trường... Oh! Hóa ra thế này: đó là Quan Vân Trường ấy mà, Ông ấy dứt khoát là người An Nam ta dzồi, cần chi mà phải chứng minh Cụ Trần hè. Lang thang khắp đất nước nơi nào chả có đền thờ ông ta. Hay dzõ dzàng nhát àn tại Hà Lội có cái đền Quan Vân Trường to tổ bố ai mà chẳng biết. Còn cái ông Nưu Bị ni thì phải đi xét nghiệm ADN mới có thể kết nuận được. Thôi ngang nớ cái đã, xẽ tiếp tục ngâm kíu xau nhé. Chúc Cụ an lạc.

MN nói...

Rất vui khi đón NLR sang chơi, NLR à, MN nghĩ dzằng Bờ lốc là nơi vui chơi giải trí để thư thái tâm hồn, giao lưu với bạn bè một cách tào lao vô tâm mộc bổn thủy nguyên và trực giác. Thế thôi đừng vướng bận vào ní nuận nô dzích nàm gì cho nặng nề cái tâm hồn của mình. THỉnh thoảng mời NLR ghé sang chơi.

Mien nói...

Đại Nhân Chần Phan Nhã Giám!
Thật ra chuyện ni là chuyện thâm cung bí sử, dài dòng văn tự và rễ má dây mơ tùm lum khó gở và không nên nói công khai chên Bờ nốc, nhưng Cụ Phan trong bụng đã có ý ưa nên Miên tui đành phải công bố bản sách trắng này. Thật ra Triệu Tử Long (TTL) nà một nàng thiếu nữ rất xinh xắn của Quận Giao Chỉ ta ngày xưa, mà Giao Chỉ lại lệ thuộc nước Đông Ngô do Tôn Quyền làm Tổng thống. Hồi ấy Khương Tăng Hội (KTH) là một vị Đại sư người Iran bị nghi ngờ liên quan đến vũ khí hạt nhân, nên Mẹ Ngài đưa Ngài qua Giao Chỉ ẩn cư cho an toàn. Sau đó Tôn Quyền sợ KTH giúp Giao Chỉ ta chế tạo bom nguyên tử nên ra lệnh đưa KTH về Đông Ngô. Thấy chước âm mưu thâm độc của Tôn Quyền nên Trần Nghệ Tông là Thượng Hoàng, đồng thời là anh của Trần Duệ Tông đã cài cắm nàng Triệu Tử Long sang Đông Ngô. Sau khi sang Đông Ngô TTL liền móc nối được với Lưu Bị, nhưng ngặt nỗi Lưu Bị đã có vợ, sợ vọ của LBị ghen làm hỏng việc lớn; nên Nàng TTL đành giả Nam để dễ bề kề cận (Cụ Phan phải để ý đến các tình tiết TTL môi đỏ như son, không có râu, không có người yêu, luôn luôn cặp kè với Lưu Bị, rồi Lưu Bị ném Á Đẩu xuống đất khi suýt bị mất TTL... mới hiểu rõ nguồn cơn. Đoạn ni khi ngâm kíu Nịch Xử Tam Quốc thì xẽ rõ). Rồi thế này: khi TTL đã tình mặn nghĩa nồng với Lưu Bị, Vua Giao Chỉ mới cấp tập gửi mail chỉ thị cho TTL lập tức kết nạp hai anh em kết nghĩa của LBị là Quan Công và Trương Phi vào tổ chức, công việc được tổ chức bí mật và trót lọt tại Kinh Châu. Sau đó Vua Giao Chỉ nàm Hợp đồng dài hạn với 3 anh em Lưu Quang Trương, lương và các khoản phụ cấp tháng 25 ngàn USD/ người/tháng không kể các chi phí ăn ở đi lại. Từ đó 3 anh em Lưu Quan Trương một lòng phò tá Vua Giao Chỉ ta và đã kiên cường anh dũng đánh đổ Ngô Quyền dành lại Đông Ngô để có chút vốn liếng chia cho Tào Tháo và là món quà để đổi lấy sự an bình cho bờ cõi Giao Chỉ ta.
Ấy chuyện nà như thế, Dzõ dzàng Lưu Quan Trương nà người của ta 100% dù 3 vị ấy nà dân Tàu Ô chính hiệu. Đến đây chắc Cụ Trần đã hiểu được dzồi nhẻ. Chúc Cụ có một bửa nhậu dzui dzẽ./.

N2Y nói...

Ôi chời! Bài viết nầy (cả mấy cái còm) N2Y tui đọc ko biết đâu mà mò? Phải hiểu mần răng? Mò mô đúng chỗ? bác Miên hỉ? hehe!

Mien nói...

Xư tỷ à, Ở đây các truyền nhân của Đông Tà Hoàng Dược Sư, Tây Độc Âu Dương Phong và Bắc Cái Hồng Thất Công hòa tấu. Xư tỷ thuộc phái Hằng Sơn nên mò hơi khó một chút, nhưng nếu cố gắng thì mò một chập cũng ra.

Trần Phan nói...

He he, các kiến giải của bác thật cao minh! Khâm phục khâm phục. Đúng là không chọn lầm bác để làm thầy. He he. Nhắn với tỷ 2 là chị thấy tùm lum thứ vậy nhưng chỉ cần nhắm chỗ nào lùm lùm lên mà bổ xuống thì trúng phóc. Hê hê.

Nặc danh nói...

Đoạn lý giải về muốn biết Nhạc Bất Quần là ai thì phải hỏi Nguyễn Cao kỳ Duyên, Cù lần tui đi theo hướng khác: Nhạc bất Quần tức nà hát nhạc mà không mặc quần, mà Kỳ Duyên có dạo lên nhảy mà quên mặc quần "nhỏ". Í quên lên hát và nhảy mà quên mặc quần nhỏ, chứ nhảy mà quên quần là không đúng, vì nhảy thì đương nhiên là không mặc quần rồi (trong chữ heo nọc nhảy đực)!Tức thị muốn biết Nhạc Bất Quần thì hỏi Cao Kỳ ...vô Duyên chứ ai!

N2Y nói...

Tỷ thuộc phái Nga My nên phải cố gắng mò - Chẳng những mò cho đúng chỗ mà còn phải "Nắm cho chắc" hehe!
Khó quá! Nhạc mất Quần ơi!

Miên Như nói...

Ấy chết, Búi bèng beng kiểu này Mien tui xin phép giải quyết từng vụ việc một mới gảy gọn được.
- Chước hết xin phản hồi ý kiến của Cụ Chần, thời buổi mở ngõ này ai cũng có thể nàm thầy được; người xưa có nói nắm thầy nhiều ma đó Cụ Chần ạ, cho nên Cụ kết nạp Miên này vào hội nàm thầy ni, e rằng Cụ phải chịu khó mời thêm vài vị cao tăng nữa để trừ bớt ma, yểm bớt quỹ đi cho thiên hạ thái bình thì đáng hoan nghênh nắm nắm. Còn cái vụ Cụ chỉ điểm cho Xư tỷ 2 là ngón đòn hiểm nắm đấy, không kém chi ngón đòn của Bắc Cái chỉ điểm cho Hoàng Dung đánh bại các cao thủ giang hồ. Không dzõ Xư tỷ đã ra chiêu chưa...
- Riêng cái ý của Cụ Cù (Không phải Cù Huy Hà Vũ đâu nhé)Mien tui thấy cũng hơi sáng đề nghị gúy dzị nấy nàm Bổ đề, để chứng minh Bổ đề này xin gúy dzị hãy nàm như thế nào? nuôi con gì? trồng cây gì? để Bổ đề nuôn nuôn có ní(!).
- Ngày xưa đệ thấy Xư ty ở Hằng Sơn xao nay lại chuyển sang Nga My dzồi, có nẻ bên Nga my nàm ăn được hơn hả? Đệ thấy Hằng Sơn bi giờ nàm ăn cũng khá nắm, dưới chân Hằng Sơn các đệ tử treo bán thịt rừng và mở quán nhậu dzộn dzàng nắm. Trước khi lên Hằng Sơn Tự thắp hương lễ Phật các đạo hữu đều vào quán làm đôi ba đĩa thịt chó giả nai và vài be quốc nủi. Xư tỷ qua bên Nga My dzồi tiếc thật...

nhanhlanrung nói...

Mien khỏe không ? Sao chưa thấy bài mới, có bận đi công tác đâu không ? Chúc vui. NLR

Miên Như nói...

Lâu nay bận việc lu bu
Cho nên bờ lốc bờ lu tạm dừng
Tiếp theo nghỉ lễ nửa tuần
Mien lang thang viếng Viêng Chăn nước Lào.
...
Cám ơn NLR ghé thăm.