Thứ Hai, 22 tháng 3, 2010

Tửu học nhập môn

Bây giờ trở lại rượu sướng hơn. Nhiều người thường thắc mắc tại sao rượu mạnh có chữ tên là V.S.O.P hay V.S.P. Những chữ này sẽ định giá tuổi rượu, mặc dầu lò rượu tung ra thị trường ghi là già đến vài chục tuổi, nhưng ai tin? Phải có một ban thẩm định viên nếm rượu quốc tế có bằng cấp đàng hoàng. Hàng năm lễ hội người ta đến nếm và ghi điểm vào những giấy niêm phong. Lò rượu nào mà ăn gian thì kể như thân bại danh liệt trọn đời. Những lò có danh tửu không thèm làm vậy, con nít nó cười. Bỏ qua vụ nếm rượu dịnh giá trị đi. Nói chuyện sau này.
Thật sự rượu mạnh có nhiều danh hiệu nghe quái dị vô cùng, càng lên cao càng thấy ớn, chớ không phải chạy ra chợ Tàu mà mua là xong. Tên nghe rùng rợn sau đây: Triomphe, Vieille Reserve, XO, Extra Anniversary, Cordon Bleu... được in màu vàng ngân rõ ràng của những danh tửu sau đây: Courvoisier, Hennessy, Martel, Remy Martin, Bisquit, Hine, Camus, Denie Mounie, Monnet, Otard, Augier, Comandon, Delamain, Exshaw, Gautier Freres, Prunier, Salignac... Còn nếu bạn chỉ biết lèo tèo vài tên giống như anh hàng xóm sát vách thì đích thị anh thuộc loại đi mua rượu của mấy tiệm ba tàu rồi. Cùng chưởng hết lấy gì làm vui? Còn dở hơn anh nông phu miệt lục tỉnh, biết phân biệt loại rượu đế nào tên là Bà Quẹo, rượu đế Cả Cần, Mỹ Tho hay rượu đế hiệu 2 Cây Cầu ở Vĩnh Bình (riêng loại rượu đế này tôi có hỏi nhà làm rượu đế danh tửu này, hỏi đúng một tay bợm nhậu đứng xớ rớ gần đó. Anh ta nói uống thứ rượu này xong thì một cây cầu đi không vững té xuống sông là cái chắc, nên phải có 2 cây cầu, té cây này còn cây kia!" Chịu phép Thày rồi).
Còn nữa nói chưa hết. Riêng tại Pháp họ kỳ thị người ngoại quốc lắm, miệng họ cười cười vậy đó chứ họ khi dễ mình lúc nào mình không hay cho mà coi, họ kỵ mấy anh American trọc phú lắm. Họ thường nói "Tụi Mỹ nó biết gì miệng nhai hotdog, tay cầm lon bia, mắt ngó trừng trừng tụi đá banh cà na football, lâu lâu ra ngoài đường gây sự với Mỹ đen là tụi nó vui rồi". Họ có những loại rượu chỉ bán tại Pháp mà thôi, không có dư để mà xuất cảng như: Jean Danflou Grande Champagne, Madame Gaston Grand Fine Champagne, Croizet Age Inconnu và Frapin Château de Fontpinot. Riêng 2 loại sau cùng Croizet Inconnu và Frapin Chateau de Fontpoint đều dành riêng cho chủ lò uống riêng mà thôi, chẳng lẽ chủ lò danh tửu lại phải chạy ra ngoài chợ mà mua rượu của mình về đãi bạn bè? Đôi khi mừng sinh nhật hay đứa cháu ra đời họ mới bày ra bán đấu giá cho thiên hạ ớn chơi, mua vé vào cửa để rồi tiếc nuối ra về vì nghe đồn có ông nào điện thoại từ Madrid mua hết cả thùng sáng nay rồi, nghe đồn là chủ hãng xe Ferrari bên Ý ghé qua Madrid mần ăn nghe đệ tử báo cáo, hết hồn mua cấp tốc, kẻo mấy thằng "dân ngu khu đen" mua trước thì tức ngàn năm vương hận. Danh từ Âge Inconnu: có nghĩa là không biết tuổi, muốn đoán ra sao thì đoán, y như tuổi của mấy cô ca sĩ Saigon vậy, lần nào hỏi em cũng nói đôi mươi cách đây gần 25 năm rồi cũng nói... em đôi mươi. Thiệt là Âge Inconnu, đừng hỏi tuổi em là bao nhiêu?

17 nhận xét:

Trần Phan nói...

Bác viết giáo chình này cho sơ, trung, cao đẳng hay đại học mà em đọc chẳng hiểu gì mấy. He he, hay là bác đang làm luận ớn?

N2Y nói...

Làm thơ đi bác Miên? gựu tui chỉ biết uống thôi hè?gốc gác của nó tui thua! hihi

Miên Như nói...

Không! đây chỉ nà phần nung khởi cho giáo chình sơ cấp tại chức í mờ. Dzui thôi chứ ngâm cú chi cho nắm đâm dza khó hỉu.
Xư tỷ à, Mien đệ cũng dzất thích nàm thơ, nhưng cái đề tài hay nhất nà cục phấn mà Chần Phan nàm mất dzồi, đệ đang bí rị đây, xư tỷ gà cho đệ vài đường thì thật nà cảm kích vô cùng!

Vĩnh Ba nói...

Uống không mời bạn bè mà lại dem thèm họ a!

N2Y nói...

Chần Phen vịnh "cục phấn", đệ giúp tỷ vịnh "hộp phấn" đi hén?
Cuộc sống của tỷ giờ còn gì vui đâu? Nói bá láp với các bạn cho qua tháng ngày vậy mờ! hihi
Tỷ có gì ko phải đệ bỏ qua cho nghen?

Miên Như nói...

Hộp phấn của Tỷ đệ nàm xao mà giúp Tỷ vịnh được.

N2Y nói...

Mượn hộp phấn nhà đệ làm giáo cụ trực quan, được mà! Hehe!

Mien nói...

Ồ! không được đâu Xư tỷ à, Cái hộp phấn mỗi nơi mỗi khác vịnh nạc đề Chần Phan cừi cho thì quê độ đó.

N2Y nói...

Ờ! đệ nói cũng phải. Vẻ ngoài(hình thức) thì hộp phấn nào cũng giống nhau. Duy chỉ có màu da (À ko: nước sơn) và cảm xúc là khác nhau, hén?
Sẵn đây, tỷ muốn hỏi đệ một câu: (Xin thứ lỗi nếu tỷ mạo phạm):
-"Đệ (nói chung là đàn ông) cần gì ở phụ nữ (đàn bà) chúng tôi?
Tỷ thấy đệ và Chần Phen vui tính, phóng khoáng,đùa vui vừa phải, có kiến thức sâu rộng và hiểu biết. Nên tỷ muốn tìm hiểu thêm về tâm lý, ấy mờ! (Tỷ sẽ nói ý mình sau khi nghe ý kiến của đệ?) hihi!

Trần Phan nói...

Cho em nghe lỏm để học hỏi được hông?

Miên Như nói...

Xư tỷ ơi, cái dzụ này để đệ chiệu chập Hội nghị Đàn ông mới đưa dza Nghị quyết được, chứ mình đệ đưa ra e dzằng chủ quan, không có tính khái quát đâu. Mà đã không khái quát được thì nó chỉ đúng chổ này mà nại chật nất chổ kia Xư tỷ à. Để cho chắc, chước khi đưa dza Hội nghị đề nghị quý Pờ nốc hỉu tham gia đóng góp ý kiến để Nghi quyết phù hợp với chình hình thực tế.

N2Y nói...

Chuyện ni có chi quan trọng thế đệ? Tỷ thấy các ông cần người phụ nữ đầy nữ tính và nhiều cảm xúc thôi! Phải vậy ko? Hehe!

Miên Như nói...

Khó nắm, khó nắm. Hay nà Xư tỷ thử hỏi Đại xư huynh Hoa Sen Vàng xem xao. Có khi Đại xư huynh có nhìu ý hay đó.

N2Y nói...

Tỷ sợ bác HSV bê nguyên tượng đức Phật tổ chận trước mặt- hehe! Chạy ko kịp!

Miên Như nói...

A di đà Phật, e rằng bần tăng phạm giới mất.

Vinhba nói...

Đàn ông thích đàn bà là đàn bà. Còn đàn bà là sao thì sư tỷ N2Y thừa biết rồi. Nói nữ tính nghe mơ hồ lắm.

Vinhba nói...

VSOP có nghĩa là Vì Sao Không Phê.