Thứ Ba, 6 tháng 10, 2009

Gọi em - Thơ Nguyên Sa

Một buổi sáng thức dậy không thấy em,
Tôi chạy ra cửa sổ gọi tên em: Rất to
Những tiếng kêu thất thanh vang trên hè phố
Tôi thầm nghĩ:
Nếu được làm vua,
Tôi sẽ không ngần ngại mang áo mũ cân đai
Ra đứng giữa hoàng thành bắc loa gọi em về làm Hoàng hậu
Tôi bảo rằng em phải về ngay!
Nếu em là gió, tôi sẽ làm trăng;
Nếu em là trăng, tôi sẽ làm mây;
Nếu em là mây, tôi sẽ làm gió thổi.
Còn nếu em là chân trời xa, tôi nguyện làm cánh chim Bằng rong ruổi.
Còn nếu em là mặt trời
Thì bên kia đường xích đạo,
Tôi nguyện suốt đời làm kiếp hướng dương.
Tôi bảo rằng em phải về ngay!
Nếu e ngại tâm hồn còn bé dại,
Tôi sẽ hoá thành một cậu bé học trò
Không bao giờ thuộc bài vì mãi mê đọc tên người yêu
Từ sáng đến chiều, từ đêm đến sáng;
Nếu em không về!
Tôi sẽ ngồi câu cá bên dòng sông Ngân
Nước sông vời vợi, suốt cả tháng Bảy mưa Ngâu
Để linh hồn tôi chết đuối.
Nếu em không về!
Tôi sẽ làm một cuộc cách mạng dài vô hạn,
Nhuộm màu cờ vũ trụ bằng màu tóc của em.
Tôi xoá hết biển hiệu, tên phố, tên đường
Và viết lên: Hỡi người yêu! tôi chờ em mãi mãi.
Nếu em không về!
Tôi sẽ lên chốn sơn lâm làm một gã thảo khấu
Cướp hết những bức thư tình đem lên núi cao
Đọc thật to cho giun dế nghe để sẻ chia nỗi niềm cô độc.
Người yêu ơi! Em phải về ngay./.

(Lưu ý: Ghi theo ký ức nên không đúng nguyên tác, xin tạ lỗi với Tác giả trước)

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài thơ như chứa đựng một nỗi niềm sâu lắng. Hay mà buồn quá!

thanh cù lần nói...

Đây là toàn bài:
GỌI EM
by Nguyên Sa
tặng Ðỗ Long Vân

Một buổi sáng tỉnh dậy không thấy em tôi
chạy ra cửa sổ gọi tên em rất to. Những tiếng kêu
thất thanh vang trên hè phố.

Tôi nghĩ thầm: nếu còn làm vua ở một triều đình
thịnh trị thời xưa tôi sẽ không ngại ngần
mặc mũ áo cân đai đứng giữa cửa thành
bắc loa mời em về làm hoàng hậu.

Tôi bảo rằng: em phải về ngay.
Nếu em là gió tôi sẽ làm trăng.
Em là trăng tôi sẽ là mây
Nếu em là mây, tôi sẽ làm gió thổi.

Còn nếu em là chân trời xa
tôi sẽ làm cánh chim bằng rong ruổi
Em là mặt trời thì ở trên đường xích đạo
tôi sẽ muôn đời làm một kiếp hướng dương.


Tôi bảo rằng : em phải về ngay,
Nếu e ngại tâm hồn còn bé dại,
tôi sẽ hoá thân làm một cậu bé học trò
không bao giờ thuộc bài vì mải mê đọc tên người yêu
từ sáng đến chiều, từ đêm đến sáng.

Thiên hạ sẽ thái bình .
Ðời sẽ giải chiếu hoa cho trăm vạn hùng binh
ngồi đánh cờ chiếu tướng
Ðời sẽ thiết lập những kỳ thi có đủ phép tắc trường quy.
Tôi được tước phong chủ hội đồng kiêm giám khảo
và bao nhiêu người ứng thi đều trúng tuyển hạng ưu.

Tôi không còn nằm mơ ngồi câu cá bên bờ sông Ngân
nước trong vời vợi suốt cả tháng bảy trời mưa
và linh hồn tôi chết đuối.

Tôi cũng không còn phải âm mưu làm một
cuộc cách mạng dài vô hạn
để nhuộm màu cờ vũ trụ bằng màu tóc em,
còn bao nhiêu đại lộ, công trường tôi không phải
hạ hết biển đề tên phố mà viết lên:
hỡi người yêu, tôi chờ đợi !


Tôi cũng không phải hỏi rừng,
để rừng bảo hỏi cây.
Cây khuyên hỏi lá.
Lá bảo hỏi chim muông.
Tôi nhìn quanh tôi những cánh quạ đen cười riễu cợt.

Tôi không phải ước ao lên sơn lâm là một loài thảo khấu<
cướp của khách vãng lai
những bức thư tình đem lên núi cao đọc to
cho giun dế nghe để chia nỗi niềm cô độc.

Tôi cũng không phải bỏ trốn - như sáng hôm nay -
ra giữa trùng dương để làm một gã thủy thủ già
lái tầu theo kim chỉ nam mà chỉ thấy toàn rượu ngọt.

Nặc danh nói...

"...
Nếu em là trăng, tôi sẽ làm mây;
Nếu em là ... , tôi sẽ làm ...
Còn nếu em là mặt trời
...
Để linh hồn tôi chết đuối.
...
Nhuộm màu cờ vũ trụ bằng màu tóc của em.
... "

Thấy mấy anh vănthơ "quá mức" :
Nếu ... thì thì ... quálàlắmlắm
Chơi trên trời mà chẳng biết mô tê,

* Vì : Mặttrời có cả nhũngvụ"bùm" quark :
Mặttrời có khốilượnglớn, diệntíchmặtto nên
nó hút và hứng rấtnhiều thứ, nhữngthứđó mà
vavào tráiđất thì biết có chi hè, huốnglà
vavô mặttrời : hơnbom hạtnhân nữđó :
đừngcódại cho em là mặttrời.
* Rồi linhhồn mà chếtđuối thì thân sẽvĩnhcữu ?
* Còn vũtrụ thì đổi màu liêntục,nên mái tóc
của mấy chị mấy em bâygiờ tóc lọan màu,
không xétnghiệm gen thì lầm,
mà cánh màyrâu cũng nhuộmtóc,
và sẽ nhuộm râu :
Nếu em thích màu vàng, màu tím,
Anh sẽ nhụộm tóc tím, râu vàng.

Nặc danh nói...

Nếu em thích màu vàng, màu tím,
Anh sẽ nhuộm tóc tím, râu vàng.
Bạn Nguyễn Thái Hưng có ý tưởng hay hơn cả Nguyên Sa rồi. Mien

Vĩnh Ba nói...

Bạn làm mình trẻ ;ại 40 tuổi, nhớ hồi la lết ở Đại Học Văn Khoa SG. Cám ơn.