Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Dưới gốc mù u

Ta ngồi dưới gốc mù u
Thấy vần thơ lạc ù ù chạy vô.
Nhìn ta, dừng lại mé hồ
Hỏi rằng ai đó: Đi mô mà ngồi?
Chốn này là gốc làng tôi
Chờ thơ thì được, chờ xôi thì đừng
Lơ mơ một thoáng định thần
Mù u còn đó - Ngày xuân đâu rồi !
Mù u cổ thụ làng tôi,
Tuổi thơ tôi đã từng ngồi ở đây
Bạn bè mấy đứa trèo cây
Hát hò chạy nhảy - Ngô ngây quanh đình
Chừ đây còn lẻ một mình
Mù u bóng tỏa - Sân đình vắng teo !
Thằng Lân, thằng Rọm, thằng Tèo
Mỗi thằng mỗi nấm - Chèo queo bên đồi
Nhìn quanh còn một mình thôi !
Mù u bóng cả, tôi ngồi mù u !
Mông mênh mây khói mịt mù,
Quanh co vạn nẽo - Mù u tìm về.
Nằm lòng hương lúa đồng quê
Chạnh tình cố lý - Tìm về mù u.
Úa màu sắc lá mùa thu
Lá thay mặc lá - Mù u vẫn còn
Còn trời, còn nước, còn non
Còn làng, còn xóm, mãi còn mù u
Người đi thăm lại chiến khu
Mình về thăm lại mù u làng mình
Chôn nhau cắt rốn thâm tình
Mù u bóng rợp sân đình quê hương !

(Dưới gốc mù u cổ thụ Đình làng Kế Võ - Vinh Xuân)
Mùa thu 2009
NGUYỆT ĐÌNH

Không có nhận xét nào: